Cách úm gà con vào mùa hè bằng đèn úm gà

Siêu thị thiết bị chăn nuôi thú ý Asia Pacific là đơn vị cung cấp các thiết bị chăn nuôi chính hãng, giá thành hợp lý với đội ngũ kĩ sư chăn nuôi giàu kinh nghiệm. Bài viết về thiết bị và cách úm gà con vào mùa hè bằng đèn úm gà dưới đây sẽ giúp cho mọi người có thêm kiến thức và kĩ năng chăn nuôi hiệu quả.

Gà con (1-28 ngày tuổi) có thân nhiệt chưa ổn định, sức đề kháng yếu nên dễ nhạy cảm với sự thay đổi của môi trường. Vì vậy, để chăn nuôi gà đạt năng suất cao, giảm tỷ lệ gà mắc bệnh, bà con cần nắm vững cách úm gà con vào mùa hè cũng như mùa đông, trong đó sử dụng đèn sưởi ấm cho gà là một trong những cách đơn giản và đạt hiệu quả tốt nhất.

Cách úm gà con vào mùa hè bằng đèn úm gà

Thiết bị úm gà con

Cách úm gà con vào mùa hè bằng đèn úm gà
Đèn úm gà, Thiết bị úm gà con

Thiết bị úm gà con thường được sử dụng là đèn sưởi gà con với một số loại phổ biến sau đây:

  • Đèn hồng ngoại úm gà con: Loại đèn này có bước sóng an toàn cùng phổ ánh sáng cao nên cho nhiều nhiệt lượng sưởi ấm hơn. Cùng tiêu thụ một mức điện như nhau nhưng đèn úm hồng ngoại có mức tỏa nhiệt nhiều hơn nên tiết kiệm năng lượng hơn so với các loại đèn khác. 
  • Đèn úm gà hồng ngoại không ánh sáng: Đèn không có quang phổ ánh sáng giúp gà con đi vào giấc ngủ dễ hơn, hỗ trợ cho sự phát triển thể chất nhưng vẫn đảm bảo tỏa nhiệt sưởi ấm. Nhiệt lượng đèn úm gà hồng ngoại này được tăng cường gấp 3 – 5 lần so với bóng đèn thường.
  • Đèn led úm gà: Đèn led có mức nhiệt và ánh sáng phù hợp với việc úm gà con. 7W của đèn led có thể thay thế 60W đèn sợi đốt nên giúp tiết kiệm đến 90% lượng điện tiêu thụ.
  • Đèn dây tóc: Trước đây, đèn dây tóc với công suất 60 – 100W thường được sử dụng để úm gà con nhưng ngày nay ít được dùng vì chứa nhiều tia bức xạ có hại đến sức khỏe và sử dụng năng lượng kém hiệu quả hơn những loại đèn úm gà con khác.
  • Đèn úm gà bằng gas: Đây là loại đèn úm bằng gas, có công suất lớn có thể úm 1000-1200 con, giúp tiết kiệm điện, nhiệt độ phủ rộng hạn chế cho gà con bị chênh lệch nhiệt độ nhiều vào ban đêm. Hiện nay trên thị trường có 2 loại đèn úm gà dùng gas phổ biến là đèn úm gà Alke và đèn sưởi ga PRC
Xem thêm:  Kinh nghiệm nuôi gà đẻ và gà con hiệu quả cao

Xem thêm: Đèn úm gà bằng gas giải pháp cho gà những ngày mưa lạnh

Nhiệt độ úm gà chuẩn 

Nhiệt độ úm gà chuẩn 
Cần lưu ý về thời gian úm gà con bằng đèn sưởi ấm cho gà và Nhiệt độ úm gà chuẩn

Tùy theo từng độ tuổi và giai đoạn phát triển của gà con mà người chăn nuôi thay đổi nhiệt độ úm gà sao cho phù hợp nhất. Nguyên tắc là gà càng lớn, nhiệt độ úm phải càng hạ thấp để gà dần thích nghi với môi trường sống.

Xem thêm chi tiết: Nhiệt độ úm gà chuẩn và mật độ úm gà

Ngày tuổi Nhiệt độ bên trong lồng úm (℃) Nhiệt độ chuồng nuôi (℃)
1 – 7 32 – 35 24 – 26
8 – 14 29 – 32 22 – 24
15 – 21 25 – 28 20 – 21
Sau 22 20 – 24 18 – 20

Thời gian úm gà con bằng đèn sưởi ấm cho gà

Khi sưởi ấm bằng đèn úm gà con, người chăn nuôi cần phải lưu ý về thời gian và cường độ chiếu sáng như sau:

Ngày tuổi Thời gian chiếu sáng hàng ngày (giờ) Cường độ chiếu sáng (W/m2)
1 – 2 22 5
3 – 4 20 5
5 – 7 17 5
8 – 10 14 3
11 – 13 11 3
14 – 28 8 2

 

Lồng úm gà con tương thích với đèn sưởi gà con

Lồng úm gà con tương thích với đèn sưởi gà con
Lồng úm gà con tương thích với đèn sưởi gà con

Lồng úm cho gà con phải được thiết kế ở một khu riêng, đảm bảo khô ráo, thoáng mát vào mùa hè nhưng ấm áp vào mùa đông. Cần có rèm che để tránh không có gió lùa, mưa tạt. Kích thước lồng úm sẽ được thiết kế tương ứng với số lượng gà và đèn sưởi ấm cho gà con. Quây úm có thể được làm bằng vải bạt, tre nứa, bìa cứng hay vật liệu khác có sẵn.

Xem thêm:  Nhiệt độ úm gà chuẩn và mật độ gà trong chuồng

Quy trình úm gà bằng đèn úm gà con mùa hè

  • Sử dụng chuồng úm chuyên dụng hoặc quây một góc chuồng để úm gà con theo số lượng gà định úm. Vệ sinh chuồng sạch sẽ, sử dụng lớp độn chuồng bằng rơm rạ, trấu hay mùn cưa,…
  • Chuẩn bị máng ăn, máng uống đúng số lượng, cho sẵn nước trước khi cho gà vào quây úm. 
  • Bố trí thiết bị sưởi: Bà con có thể sử dụng các loại đèn sưởi gia cầm như đèn hồng ngoại, đèn led có công suất phù hợp. Chẳng hạn với quy mô 1000 gà con thì có thể sử dụng 5 đèn hồng ngoại có công suất 250W vào mùa hè và tăng số lượng vào mùa đông. Nên bật đèn sưởi trước khi cho gà con vào quây úm.

Lưu ý tuân theo nhiệt độ và thời gian úm gà tiêu chuẩn ở trên để đàn gà phát triển tốt và tăng trưởng nhanh. 

Quy trình úm gà bằng đèn úm gà con
Quy trình úm gà bằng đèn úm gà con

Mật độ úm gà con khi dùng đèn sưởi gia cầm

Duy trì mật độ úm gà con phù hợp với tốc độ tăng trưởng là vô cùng quan trọng đối với quá trình phát triển của chúng:

Mật độ úm gà con khi dùng đèn sưởi gia cầm
Mật độ úm gà con khi dùng đèn sưởi gia cầm
    Tuần tuổi         Mật độ nuôi (con/m2)      Độ ẩm chuồng nuôi (%)
Tuần 1 30 – 45 65 – 75
Tuần 2 20 – 30 65 – 75
Tuần 3 15 – 25 65 – 75
Tuần 4 12 – 20 65 – 75

Cách úm gà con mùa đông bằng đèn sưởi ấm cho gà con 

Cách úm gà con vào mùa đông cũng gần tương tự như mùa hè, người chăn nuôi cũng tuân theo quy trình ở trên với các quy tắc về nhiệt độ, thời gian, cường độ chiếu sáng cũng như mật độ nuôi. Tuy nhiên, vào mùa đông nhiệt độ thường xuống thấp nên nhiệt độ đèn úm gà cũng được tăng lên với thời gian sưởi ấm kéo dài hơn.

Xem thêm:  Cách nuôi gà con mới nở khỏe mạnh, hiệu quả nhất
Cách úm gà con mùa đông bằng đèn sưởi ấm cho gà con 
Cách úm gà con mùa đông bằng đèn sưởi ấm cho gà con cũng tương tự như úm gà mùa hè, tuy nhiên cần quây kín tránh gió lùa

Đặc biệt, nhiệt độ ban ngày và ban đêm đôi khi chênh lệch đến 10 độ C nên bà con cần kiểm tra và quan sát tình trạng gà con để điều chỉnh đèn úm gà sao cho phù hợp, tránh để đàn gà bị lạnh vào ban đêm. Tốt nhất là nên điều chỉnh nhiệt độ 2 lần/ngày vào mỗi buổi sáng và buổi tối.

Biết cách úm gà con vào mùa hè bằng đèn úm gà sẽ giúp gà sinh trưởng và phát triển tốt hơn, đồng thời còn giảm tỷ lệ gà mắc bệnh và tăng năng suất. Hy vọng rằng bài viết trên đây đã cung cấp những thông tin hữu ích cho quá trình chăn nuôi của bà con được diễn ra thuận lợi.

Để biết thêm thông tin chi tiết về kĩ thuật úm gà và cách sử dụng đèn úm gà, vui lòng liên hệ tổng đài 091 8585 210 Siêu thị thiết bị chăn nuôi thú y để được tư vấn miễn phí 24/7.

vo-xuan-vinh

Trưởng phòng dự án và xây dựng chuồng trại chăn nuôi

Có hơn 6 năm kinh nghiệm trong ngành Chăn nuôi Thú Y