Cải thiện tỷ lệ sống heo con thông qua dinh dưỡng heo nái

Tỷ lệ chết của heo con vẫn là một vấn đề lớn trong chăn nuôi, với tỷ lệ chết trước cai sữa khoảng 20%. Lượng sữa non không đủ được xác định là một trong những nguyên nhân chính gây tử vong cho heo sơ sinh trong chăn nuôi (Edwards, 2002).

Thật vậy, 50% tỷ lệ tử vong trước cai sữa xảy ra trong vòng 3 ngày sau khi sinh (Tuchscherer và cộng sự, 2000) và chủ yếu ảnh hưởng đến heo con với đặc điểm là nhẹ cân và tăng trọng thấp, có thể liên quan đến lượng sữa non thấp (de Passille´ và Rushen, 1989; Milligan và cộng sự, 2002).

Làm sao để tăng hơn cơ hội sống sót, đặc biệt là đối với heo con nhỏ. Xem ngay bài viết sau để biết thêm chi tiết!

CẢI THIỆN TỶ LỆ SỐNG HEO CON THÔNG QUA DINH DƯỠNG HEO NÁI

Nghiên cứu mới do ABN ủy quyền làm tăng tiềm năng cung cấp cải thiện phúc lợi cho heo con và tăng năng suất đáng kể từ việc thay đổi chế độ ăn cho heo nái siêu sinh sản.

Cải thiện tỷ lệ sống heo con thông qua dinh dưỡng heo nái.
Cải thiện tỷ lệ sống heo con thông qua dinh dưỡng heo nái

 

Các công ty chăn nuôi heo đã thành công trong việc chọn lọc để tăng khả năng sinh sản của nái trong nhiều năm, với quy mô lứa tăng mỗi năm chỉ trong 10 năm qua.

Mặc dù sự cải thiện này góp phần đáng kể vào lợi nhuận của ngành chăn nuôi heo, nhưng việc tăng quy mô lứa đẻ chắc chắn sẽ kéo theo sự gia tăng số heo con dễ bị tổn thương, và cơ hội sống sót giảm.

Xem thêm:  Thức ăn cho heo rừng và cách ủ phối trộn thức ăn tăng hiệu quả nuôi heo

ABN đã dành một phần quan trọng trong nỗ lực nghiên cứu của mình để tăng cơ hội sống sót, đặc biệt là ở heo con nhỏ, bằng cách điều tra ảnh hưởng của dinh dưỡng theo mẹ và xác định các yếu tố nguy cơ cụ thể liên quan đến việc giảm tỉ lệ sống của heo con.

Từ lâu, người ta đã khẳng định rằng heo con nhỏ khi mới sinh có cơ hội sống sót thấp, đặc biệt nếu chúng có trọng lượng dưới 1kg. Điều này chủ yếu là do năng lượng dự trữ của heo con nhỏ hơn và khó kiểm soát nhiệt độ cơ thể.

“Việc cung cấp đủ sữa non rất quan trọng cho sức khỏe và sự tăng trưởng tối ưu của heo con. Tiến sĩ Jagger cho biết một con heo con nên tiêu thụ ít nhất 200g sữa non để giảm tỷ lệ tử vong một cách đáng kể.Việc hấp thụ sữa non đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của heo con bằng cách cung cấp năng lượng cho quá trình điều nhiệt, cho phép chuyển giao miễn dịch từ heo nái và kích thích sự phát triển đường ruột (Xuet al., 2000).

Cải thiện tỷ lệ sống heo con thông qua dinh dưỡngheo nái.
Cải thiện tỷ lệ sống heo con thông qua dinh dưỡng heo nái.

 

Tuy nhiên, lượng sữa non từ heo nái siêu sinh sản được cho là sẽ không tăng khi kích thước lứa đẻ tăng lên, do đó số lượng có sẵn cho mỗi heo con bị giảm. Để hiểu rõ hơn về cách dinh dưỡng của heo mẹ có thể ảnh hưởng đến sự sống còn của heo con, ABN đã ủy nhiệm một Tiến sĩ tại Đại học Leeds, do Tiến sĩ Hannah Davis tiến hành và Giáo sư Helen Miller giám sát, trong khoảng thời gian bốn năm. Được xuất bản trên tạp chí Khoa học và Công nghệ Thức ăn Chăn nuôi, công trình đã đánh giá các khái niệm có thể cải thiện cơ hội sống sót, bao gồm xác định lượng kháng thể và sản lượng sữa non cũng như đánh giá năng suất của heo con.

Xem thêm:  Kỹ thuật nuôi heo nái sinh sản

Tổng số 279 heo nái đẻ nhiều lứa đã được sử dụng trong bốn thí nghiệm, nhận chế độ ăn đối chứng hoặc chế độ ăn thử nghiệm. Nghiên cứu cho thấy sản lượng sữa non và globulin miễn dịch tăng lên đáng kể. Sự gia tăng lượng sữa non đã được chứng minh là làm tăng trọng lượng cai sữa và hiệu quả này cao hơn đối với heo con có trọng lượng sơ sinh nhỏ.

Mỗi thử nghiệm tại Đại học Leeds cho thấy nhóm điều trị liên quan đến việc tăng sản lượng sữa non làm tăng trọng lượng heo con một cách nhất quán, cả lúc 24 giờ sau khi sinh và lúc cai sữa.

Thay đổi chế độ ăn uống đã làm tăng lượng sữa non lên 28% và tăng nồng độ các globulin miễn dịch lên gần 10% dẫn đến việc heo con nhận nhiều sữa non và globulin miễn dịch.

Chuyên gia kỹ thuật Paul Toplis cho biết: “Những kết quả này khẳng định tài liệu cho rằng việc cải thiện lượng sữa non đã làm tăng trọng lượng heo con cho đến cai sữa. Nghiên cứu đã tạo ra một nền tảng mới và khẳng định quyết tâm của ABN trong việc thực hiện lời hứa bằng cách tập trung vào nghiên cứu và phát triển trong lĩnh vực này.,

Nếu chúng ta có thể cải thiện tỷ lệ sống thêm ít nhất là 1%, điều đó có nghĩa là sẽ có thêm 125 con heo cai sữa mỗi năm từ một đơn vị 500 nái. Trên cơ sở các kết quả đã trình bày, khuyến nghị nên dùng một lượng sữa non tối thiểu là 200 g. Tuy nhiên, do sản lượng sữa non của heo nái rất thay đổi và có thể dao động từ 1,9 đến 5,3 kg (Devillers và cộng sự, 2007), có thể khó cho nhiều heo nái nuôi đủ hơn 10 heo con. Do đó, việc chọn lọc di truyền về khả năng sinh sản của nái cần được điều chỉnh để phù hợp với khả năng sản xuất sữa non. Nếu không, cần thực hiện các biện pháp thu thập và dự trữ sữa non của một số heo nái và heo con bú bình có nguy cơ không đủ lượng.

Xem thêm:  Kỹ thuật tăng năng suất sinh sản heo nái

Những kết quả này cho thấy rằng lượng sữa non là yếu tố quyết định chính đến sự sống sót của heo con thông qua việc cung cấp năng lượng và bảo vệ miễn dịch và có những ảnh hưởng lâu dài đến sự tăng trưởng và khả năng miễn dịch của heo con.

Trên đây là một số thông tin về cải thiện tỷ lệ sống ở heo con thông qua dinh dưỡng cho heo nái.Hy vọng sẽ là những thông tin hữu ích, góp phần tăng năng suất, giúp người chăn nuôi hiểu thêm về cách dinh dưỡng của heo mẹ có thể ảnh hưởng đến sự sống sót của heo con.

 

tran-hong-tham

Phó phòng Marketing

Thạc Sĩ, Bác Sĩ Thú Y (Trường Nông Lâm TP.HCM), Có hơn 6 năm kinh nghiệm trong ngành chăn nuôi